เคยไหม ประทับตราปั๊ม แล้วปรากฏว่าข้อความไม่ชัด สีซีดจาง ข้อความไม่เด่นชัดเมื่อนำไปประทับเอกสารสำคัญ บางครั้งสีที่ได้ ผิดเพี้ยนไปจากเดิม อยากรู้หรือไม่ ว่าเกิดจากสาเหตุใด เรามีคำตอบ ตราปั๊ม หรือเรียกอีกชื่อว่า ตราประทับ อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องมีในออฟฟิศ สำนักงาน ทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน 

ทำไมตราปั๊มประทับตราแล้วข้อความไม่ชัด 

1.สีของพื้นไม่ควรมองข้าม 

สาเหตุที่หลายคนมองข้ามและมักเข้าใจผิด คิดว่าตราปั๊มของเรามีปัญหา ปั๊มหรือประทับตราลงไปบนพื้นผิวแล้ว สีไม่ชัด อาจเกิดจากสีของพื้นผิวเหมือนกันหรือใกล้เคียงกันกับสีของน้ำหมึก จึงทำให้เกิดความกลมกลืน มองไม่เห็นถึงความแตกต่างเลย ดังนั้น ต้องตรวจสอบให้ดีเลือกพื้นผิวสีที่จางกว่าสีน้ำหมึก หรือสีที่แตกต่างกัน ทำให้ข้อความที่ประทับตราลงไปชัดเจนมากขึ้น 

2.หมึกตราปั๊มไม่มีคุณภาพ 

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ตราปั๊ม ประทับตราลงไปแล้วข้อความไม่ชัด สีผิดเพี้ยนไปจากเดิมหรือสีซีดจาง คือ น้ำหมึกไม่มีคุณภาพ บางครั้งน้ำหมึกหมดอายุแต่ไม่ได้ตรวจสอบก่อนนำมาใช้งาน ต้องตรวจสอบให้ดี เลือกน้ำหมึกตราปั๊มเกรดดี มีคุณภาพเท่านั้น อย่าลืมตรวจสอบด้วยว่าตรายางที่ใช้ ต้องใช้ร่วมกับน้ำหมึกประเภทใด เลือกให้ถูกต้อง 

3.พื้นผิวที่ประทับตราปั๊ม 

ประทับตรายางลงไปแล้ว ทำไมถึงไม่ชัด อาจเป็นเพราะพื้นผิว ตราปั๊มในแต่ละประเภท เหมาะกับการใช้งาน ประทับตรายางลงไปบนพื้นผิวที่ต่างกัน หมึกตรายางบางประเภท เหมาะกับการปั๊มลงไปบนงานไม้ หรือวัสดุเนื้อแข็ง บางประเภท ใช้ประทับตราลงบนเอกสาร ในขณะเดียวกันหมึกตราปั๊มบางประเภทกันน้ำได้ หรือไม่สามารถกันน้ำได้ เอาเป็นว่าควรศึกษาถึงคุณสมบัติของน้ำหมึกว่าสอดคล้องกับพื้นผิวที่จะประทับตรายางลงไปได้หรือไม่ดีที่สุด 

4.หน้ายางของตราปั๊มเสื่อมสภาพ 

อีกหนึ่งสาเหตุที่หลายคนมองข้าม ตราปั๊มประทับตราแล้วไม่ชัด อาจเกิดจากคุณภาพของหน้ายาง ที่ไม่ดี หรือหน้ายางเสื่อมสภาพ จนไม่ซับหมึก รวมถึงปัญหาพื้นผิวของตราปั๊ม สึกบุ๋ม ทำให้ข้อความเลือนราง ไม่ชัดเจน ควรเช็คหน้ายางให้ดี ยิ่งเป็นตราปั๊มที่ใช้งานบ่อยๆ ยิ่งมีโอกาสเสื่อมสภาพได้เร็ว 

5.ใช้งานตราปั๊มแบบผิดๆ 

บางคนใช้ตราปั๊มแบบผิดๆ ไม่ระมัดระวังทำให้หน้ายางชำรุด รวมถึงการจัดเก็บที่ไม่ถูกต้อง วางทิ้งไว้กลางแจ้ง จัดเก็บในที่ที่มีความร้อน ทำให้ตรายางเสื่อมสภาพเร็ว ควรดูแลรักษาให้ดี หากมีคราบหมึกตกค้างต้องเช็ดออกให้เร็วที่สุด ถ้าหากปล่อยเอาไว้นานจะทำให้เช็ดออกยาก 

ทั้งหมดนี้สาเหตุที่ทำให้ตราปั๊ม ประทับตราแล้วข้อความไม่ชัด สีซีดจาง หรือสีผิดเพี้ยนไปจากเดิม หลายคนอาจคิดว่าตราปั๊มพัง แต่อาจเป็นเพราะการใช้งานแบบผิดๆ รวมถึงการไม่ดูแลรักษาตราปั๊มให้ถูกวิธีด้วย