ในปัจจุบันสายเชื่อมทุกชนิดต่างก็บอกว่าเป็นสายเชื่อมทองแดงแท้ แต่เมื่อนำมาใช้งานจะเห็นได้ว่ามีประสิทธิภาพและการนำกระแสลดน้อยลง ซึ่งมีผลต่อการใช้งานโดยเฉพาะงานเชื่อม หากสายเชื่อมมีปริมาณของทองแดงมาไม่เต็มมีผลต่อความแรงของกระแสไฟส่งไปยังจุดอาร์ก ทำให้ประสิทธิภาพการเชื่อมมีปัญหางานออกมาได้ไม่ดี ด้วยเหตุผลนี้เราจึงขอแนะนำ 3 วิธีการตรวจสอบ สายเชื่อมทองแดงแท้หรือไม่ ทำได้อย่างไร

 3 วิธีง่ายๆ ตรวจสอบสายทองแดงแท้ มีอะไรบ้าง

1.ตรวจสอบจากการคำนวณ

การคำนวณปริมาณของสายเชื่อมทองแดงแท้ สามารถดูได้จาก เบอร์ของสายทองแดงแท้ เช่น สายเชื่อมเบอร์ 50  ซึ่งมีมาตรฐาน ของเส้นทองแดงอยู่ที่  1,596 เส้น มีขนาดของลวดที่ใช้  0.2 มิลลิเมตร เราสามารถนำสมการ 2 อย่างนี้มาคำนวณดูว่าได้สายเชื่อมทองแดงแท้หรือเต็มหรือไม่ 

เราสามารถอ้างอิงจากเส้นผ่านศูนย์กลางของผู้ขายแจ้งกับทางเราได้ คือ  0.2 มิลลิเมตร หารด้วย 2 เท่ากับ 0.10 มิลลิเมตร เราจะได้รัศมีของลวดเพื่อนำมาใช้ในการคำนวณดังนี้

กำหนดพื้นที่หน้าตัด = πr²

 3.14X(0.10X0.10)= 0.0314 

โดยใช้พื้นที่หน้าตัด X ด้วยจำนวนเส้นลวด  = 0.0314 x 1596 = 50.11 

จากการคำนวณ เราจะเห็นได้ว่า ค่าที่ได้ เท่ากับ 50.11  ตารางมิลลิเมตร นั่นแสดงว่าผู้ขายนำสายทองแดงเต็มหรือสายเชื่อมทองแดงแท้ มาขายให้เราตามที่ต้องการ

2.ตรวจสอบจากน้ำหนักของสายทองแดง

การตรวจสอบน้ำหนักว่าสายเชื่อมเป็นสายทองแดงแท้หรือไม่ โดยมีน้ำหนักเป็นตัวกำหนด ซึ่งมีค่าบวกลบไม่เกิน  0. 5 กิโลกรัม โดยเราสามารถนำสายเชื่อมไปชั่งน้ำหนักเพื่อเปรียบเทียบ สเปคจากป้ายกำกับและน้ำหนักที่ชั่งได้จริง ยกตัวอย่างเช่น สายเชื่อมที่เป็นสายทองแดงแท้ มีขนาด 50 Square mm  มีจำนวนเส้นทองแดง 1000 เส้น มีลวดขนาด 0.12 mm และที่สำคัญมีน้ำหนักรวม  38   กิโลกรัม เราสามารถนำไปชั่งเพื่อตรวจสอบน้ำหนักช่างจริง โดยค่าที่ได้ จะต้องได้น้ำหนักรวมไม่ต่ำกว่า 37.5 กิโลกรัม แสดงว่าเป็นสายเชื่อมทองแดงแท้นั่นเอง

 3.ตรวจสอบจากมาตรฐานอุตสาหกรรมประเทศไทย หรือมอก.

การตรวจสอบจากมาตรฐานอุตสาหกรรมประเทศไทยหรือมอก. เป็นวิธีที่ง่ายมากที่สุดเพราะสินค้าทุกชนิดจะต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐาน มอก. มีหมายเลขควบคุมของผลิตภัณฑ์และสินค้าประเภทนั้นๆ ซึ่งวิธีเหล่านี้เราสามารถตรวจสอบได้ เพื่อความมั่นใจ และคุณภาพที่ดี สินค้าทุกชนิดโดยเฉพาะสายเชื่อมที่เป็นสายเชื่อมทองแดงแท้ จะต้องมีเครื่องหมายมอก. กำกับดูแล ถึงจะเป็นของแท้เท่านั้น

ทั้งหมดนี้เป็น 3 วิธี ในการตรวจสอบสายเชื่อมว่าเป็นสายเชื่อมทองแดงแท้ หรือไม่ โดยใช้หลักการคำนวณตามความเป็นจริง การอ้างอิงจากน้ำหนักที่ได้ และมาตรฐานการผลิต และคุณภาพ ที่ได้จากการตรวจสอบของมาตรฐานอุตสาหกรรมไทย หรือมอก. เป็นต้น ทำให้มีความเชื่อมั่นได้ว่า สินค้าและผลิตภัณฑ์ที่มีเครื่องหมายการันตี เป็นของแท้แน่นอน